Trường Trung Cấp Nghề KTKTCN TB
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGƯỜI TRONG KINH PHẬT

Go down

ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGƯỜI TRONG KINH PHẬT Empty ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGƯỜI TRONG KINH PHẬT

Bài gửi  Admin Fri Dec 09, 2011 6:52 am

ĐẠO ĐỨC KINH

Có một vật hỗn độn mà thành trước cả trời đất. Nó yên lặng, vô hình, đứng một mình mà không thay đổi vĩnh cửu, vân hành khắp vũ trụ không ngừng, có thể coi nó là mẹ của vạn vật trong thiên hạ. Ta không biết tên nó là gì, tạm đặt tên cho nó là đạo. Đạo mà diễn tả được thì đó không còn là đạo bất biến nữa, tên mà gọi ra được thì đó không còn là tên bất biến nữa.
(Ta gọi tiếng "trâu" để chỉ con trâu là do quy ước từ xưa đến nay, tiếng "trâu" không phải là tên bất biến. Nếu từ xưa ta quy ước gọi tiếng "bò" để chỉ con trâu thì ta sẽ gọi con trâu là "bò". Đạo thì không như vậy. Đạo bất biến nên ta không thể diễn tả rõ ràng được, chỉ có thể dùng trực giác để hiểu).

Đạo trời không tranh mà khéo thắng, không nói mà khéo đáp, không gọi mà vạn vật tự chuyển động, bình thản vô tâm mà khéo sắp đặt mọi việc. Đạo trời không thiên vị ai, luôn giúp đỡ cho người lương thiện. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt (Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất thất).<câu tủ của Bao Công!
Không tên là gốc trời đất, có tên là mẹ vạn vật. Đạo trời ví như cánh cửa khép mở, vạn vật từ đó đi ra rồi lại trở về đó. Đạo có tính chất trừu tượng, nó không có hình thù cụ thể, không thể nắm rõ, không sáng ở nơi rực rỡ, không mờ ở nơi tối tăm và cũng không có tiếng động. Đạo vĩnh viễn không có tên gọi. Vạn vật chuyển động theo một vòng tròn khép kín. Tất cả bắt đầu từ "có", có lại bắt đầu từ "không". Lời nói hợp đạo nghe như ngược đời.
Đạo lớn bị bỏ rồi mới có nhân nghĩa, mưu trí xuất hiện rồi mới có trá ngụy, gia đình bất hòa rồi mới sinh ra hiếu thảo, nước nhà rối loạn rồi mới có tôi trung. Đạo ức chế vật cao, nâng đỡ vật thấp. Đạo trời lấy chỗ thừa mà đắp vào chỗ thiếu hụt. Đạo người thì lấy của người nghèo mà thêm cho người giàu, đây chính là nguồn gốc của sự hỗn loạn. Người khôn ngoan chỉ muốn một điều là không muốn gì cả.
Trời có đạo mà xanh, đất có đạo mà yên, thần có đạo mà linh, biển nhờ có đạo mà đầy, vạn vật có đạo mà thành, đế vương có đạo mà được thiên hạ.
Lời nói chân thật thì không hoa mỹ, lời nói hoa mĩ thì không chân thật. Người thiện thì không mắc lỗi nên không cần phải biện bạch, người nào phải biện bạch cho mình là người "không thiện". Người biết thì không nói, người nói là người không biết [tri bất ngôn, ngôn bất tri
Người ta sinh ra thì mềm yếu mà khi chết thì cứng lại. Thảo mộc sinh ra thì mềm dịu mà khi chết đi thì lại khô cứng. Cho nên cứng rắn, cáu giận là biểu hiện của chết, mềm yếu, khiêm nhường là dấu hiệu của sống. Binh mạnh thì không thắng, cây cứng thì lại bị chặt. Cứng mạnh thì phải ở dưới, mềm yếu lại được ở trên. Răng cứng thì chóng gãy, lưỡi mềm thì bền lâu
Mạnh về dám làm [can đảm, cương cường] thì chết, mạnh về không dám làm [thận trọng, nhu nhược] thì sống. Hai cái đó cùng là mạnh mẽ, mà một cái thì được lợi, một cái lại bị hại; ai mà biết được tại sao trời lại ghét cái quả cảm, cương cường ? Danh dự với sinh mệnh, cái nào mới thật sự quý ? Người khôn ngoan không bao giờ vì trọng cái danh hão mà xem nhẹ tính mạng mình.
Lời hứa dễ dàng thì khó tin, người nào cho việc gì cũng dễ làm thì sẽ gặp nhiều cái khó. Cho nên người hiểu đạo coi việc gì cũng khó mà rốt cuộc không gặp cái gì khó. "Không" có nghĩa là "không có gì" nhưng phải "có cái gì" thì mới có cái "không có". Trong tự nhiên, ngay cả những việc khó khăn nhất cũng có thể thực hiện theo cách dễ dàng, việc lớn thành tựu từ những hành động nhỏ hơn. Người khôn ngoan đạt những thành tựu vĩ đại là nhờ biết chia nhỏ hành động của mình.
Cái gì ở yên thì dễ nắm, giòn thì dễ vỡ, nhỏ thì dễ phân tán. Ngăn ngừa sự tình từ khi chưa manh nha, trị loạn từ khi chưa thành hình. Cây lớn sinh ra từ một cái mầm nhỏ; tháp cao chín tầng khởi đầu từ một sọt đất, đi xa ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân. Thường gần tới lúc thành công thì lại dễ thất bại, vì không cẩn thận như lúc ban đầu, dè sau như trước thì không hỏng việc.
Người hiểu đạo trị thiên hạ theo chính sách "vô vi" (taking no action), luôn giữ thái độ điềm đạm. Xem cái nhỏ cũng như cái lớn, cái ít như nhiều, lấy đức báo oán. Giải quyết việc khó từ khi còn dễ, thực hành việc lớn từ khi còn nhỏ [vì việc khó trong thiên hạ khởi từ chỗ dễ, việc lớn khởi từ nhỏ]. Cho nên người đắc đạo trước sau không làm việc gì lớn mà thực hiện được việc lớn. Người đắc đạo làm việc mà không tư lợi.
Trời đất bất nhân, coi vạn vật như chó rơm; thánh thần bất nhân, coi trăm họ như chó rơm [Luật thiên nhiên không có tình thương của con người, cứ thản nhiên, vô tâm với vạn vật, mùa xuân tươi tốt, mùa đông điêu tàn...].
Khoảng giữa trời đất như cái ống bễ lò rèn; hư không mà không kiệt, càng chuyển động hơi lại càng ra. Càng nói nhiều lại càng khốn cùng, không bằng giữ sự yên tĩnh. Người giản dị nhất thì không phải là người giản dị
Người khiêm tốn nhất thì không phải là người khiêm tốn - Lão Tử Muốn cho vật gì thu rút lại thì tất hãy mở rộng nó ra đã. Muốn cho ai yếu đi thì tất hãy làm cho họ mạnh lên đã. Muốn phế bỏ ai thì tất hãy đề cử họ lên đã. Muốn cướp lấy vật gì thì tất hãy cho đã. Hiểu như vậy là sâu kín mà sáng suốt. Vì nhu nhược thắng cương cường.
Người đánh xe giỏi không xông bừa tới trước. Người chiến đấu giỏi không giận dữ, khéo thắng địch là không tranh với địch, khéo dùng người là hạ mình ở dưới người. Đó là cái đức của sự không tranh, đó là cái khéo của sự dùng người, đó là hợp với chỗ cùng cực của Đạo Trời.
Ngũ sắc làm người ta mờ mắt; ngũ âm làm người ta ù tai; ngũ vị làm người ta tê lưỡi, hưởng thụ làm cho người ta mê muội, vàng bạc làm cho hành vi người ta xấu xa. Cho nên bậc đắc đạo cầu no bụng mà không cầu vui mắt, bỏ cái xa xỉ, đa dục mà chọn cái chất phác, vô dục. Bậc đắc đạo bận áo vải thô mà ôm ngọc quý trong lòng. Trời đất vĩnh cửu. Trời đất vĩnh cửu được là vì không sống riêng cho mình, nên mới trường sinh được.
Người đắc đạo đặt thân mình ở sau mà thân lại được ở trước, đặt thân mình ra ngoài mà thân mới còn được. Như vậy chẳng phải vì họ không tư lợi mà thành được việc riêng của mình ư?
Người cực khéo thì dường như vụng. Người nói giỏi thì dường như ấp úng. Cử động thì thắng được lạnh. Nhưng yên tĩnh thì thắng được nóng. Vậy cứ thanh tĩnh thì mọi vật sẽ đâu vào đấy. Người quân tử gặp thời thì mặc áo gấm mà ngồi xe ngựa, không gặp thời thì mặc áo vải thô mà đi chân đất. Người tốt thật sự không ý thức được tính thiện trong việc làm của mình, trái lại kẻ dại dột (the foolish) luôn cố gắng tỏ ra là mình tốt.
Không trọng người hiền để dân không tranh, không quý của hiếm để dân không trộm cắp, không phô bày cái gợi ham muốn để lòng dân không loạn. Chính trị của thánh nhân là làm cho dân lòng thì hư tĩnh, bụng thì no, không ham muốn, không tranh giành, xương thì mạnh. Khiến cho dân không biết, không muốn, bọn thông minh, mưu trí thì không dám hành động. Theo chính sách "vô vi" thì mọi việc đều yên ổn.
Không học thì không phải lo. Đem cái hữu hạn xét cái vô hạn, há chẳng phải là ngốc lắm sao? Càng theo học thì mỗi ngày dục vọng, lòng "hữu vi" càng tăng, theo đạo thì mỗi ngày dục vọng càng giảm, lòng "vô vi" càng tăng.
Con người có ba vật báu mà tôi ôm giữ cẩn thận, một là lòng nhân ái, hai là tính tiết kiệm, ba là không dám đứng trước thiên hạ. Vì nhân ái mà sinh ra dũng cảm, vì tiết kiệm mà sinh ra sung túc, rộng rãi, vì không dám đứng trước thiên hạ mà làm chủ được thiên hạ.
Nếu không nhân ái mà mong được dũng cảm, không tiết kiệm mà mong được rộng rãi, không chịu đứng sau mà tranh đứng trước người thì tất hỏng việc. Trời muốn giúp ai thì cho người đó lòng nhân ái để tự bảo vệ, lấy lòng nhân ái mà giúp người đó.
Người sáng suốt nghe đạo thì cố gắng mà thi hành, người thường nghe đạo thì nửa tin nửa ngờ, người tối tăm nghe đạo thì cười rộ. Nếu không cười thì đạo đâu còn là đạo nữa ?!
Vật cực mềm mà lại thắng được vật cực cứng [nước chảy đá mòn]. Nước là vật cực mềm, nó luôn tìm chỗ thấp mà tới [khiêm nhường], ngày đêm chảy không ngừng, bốc lên thì thành mưa, chảy xuống thì thành sông rạch, thấm vào lòng đất để nuôi vạn vật. Nó không ngừng biến đổi, lại sinh ra mọi loài. Nó không tranh với ai, lựa chỗ thấp mà tới, gặp cái gì cản thì nó uốn khúc mà tránh đi, cho nên đâu nó cũng tới được. Đạo cũng ví như nước vậy.
Yếu thắng được mạnh, mềm thắng được cứng, ai cũng biết như vậy nhưng không ai thực hành được.
Vật bén nhọn thì dễ gẫy. Giữ cho chậu đầy hoài, chẳng bằng thôi đi; con dao cố mài cho bén thì lại không bén lâu. Nghèo hèn chính là gốc của giàu sang. Vàng ngọc đầy nhà [kim ngọc mãn đường], sao mà giữ nổi ? Nên biết khi nào là đủ [tri túc]. Giàu mà kiêu căng, khoe khoang là tự rước họa vào thân.
Ba mươi nan hoa cùng qui vào một cái bánh xe, nhưng chính nhờ khoảng trống không trong cái bánh mà xe mới dùng được. Nhồi đất sét để làm chén bát, nhưng chính nhờ cái khoảng trống không ở trong mà chén bát mới dùng được. Đục cửa, cửa sổ để làm nhà, chính nhờ cái trống không đó mà cửa nhà mới dùng để ra vào được, nhờ có cửa sổ mà nhà không tối.
Vậy ta tưởng cái "hữu" [bánh, chén bát, nhà] có lợi cho ta mà thực ra cái "vô" mới làm cho cái "hữu" có ích.
Vinh hay nhục thì lòng cũng sinh ra rối loạn, sợ vạ lớn thì sinh ra rối loạn. Là vì vinh thì được tôn, nhục thì bị hèn; được thì lòng rối loạn [mừng rỡ mà!]; mất thì lòng rối loạn [rầu rĩ mà!]; cho nên mới bảo là vinh, nhục sinh ra rối loạn. Vậy phải làm sao ? Chúng ta sỡ dĩ sợ vạ lớn là vì chúng ta có cái thân. Nếu chúng ta quên cái thân mình đi, thì còn sợ gì lòng rối loạn nữa ?! Cho nên người nào coi trọng sự hy sinh thân mình cho thiên hạ, thì có thể tin cậy vào kẻ đó được.
Người nào giữ được đạo thì không tự mãn, không cố chấp, cũng không tự ái. Vì vậy nên mới có thể bỏ cái qua cái cũ mà chấp nhận cái mới được. Khi xem xét sự vật, không được quên mặt đối lập của nó. Nghĩ đến cái hữu hạn thì đừng quên cái vô hạn.
Đứng một chân thì không thể đứng được lâu, giang chân ra thì không thể đi được, tự biểu hiện thì không bao giờ chói lọi, tự kể công thì không có công, tự phụ thì chẳng khuyên bảo được ai, kẻ vẽ rắn thêm chân thì không trường tồn. Thái độ đó được ví như thức ăn thừa, ung nhọt, người người đều ghét. Thiên bất dung gian.
Cho cái đẹp là đẹp do đó mới có cái xấu; cho cái thiện là thiện do đó mới có cái ác. Là vì "có" và "không" sinh ra lẫn nhau, "dễ" và "khó" tạo nên lẫn nhau, cao thấp dựa vào nhau mà tồn tại.
Biết người là khôn, tự biết mình là người sáng suốt. Thắng được người là có sức mạnh, thắng được mình là kiên cường. Biết thế nào là đủ là người giàu; biết gắng sức là người có chí. Kẻ nào không rời bỏ những điều trên thì sẽ được lâu dài, chết mà không mất là trường thọ. Người hiểu đạo làm việc tuân theo quy luật tự nhiên, chỉ làm những việc cần thiết cho bản thân.
Hồn nhiên vô tư, vô dục như đứa trẻ mới sanh là có đức dày, ai cũng yêu quý. Đứa trẻ mới sinh độc trùng không chích, mãnh thú không ăn thịt, ác điểu không vồ. Xương yếu gân mềm mà tay nắm rất chặt, suốt ngày gào hét mà giọng không khản, như vậy là khí cực hòa.
Tuyệt thánh, bỏ mưu trí dân lợi gấp trăm; dứt nhân bỏ nghĩa, dân trở nên hiếu hòa; dứt trí khôn, bỏ lợi lộc, không còn trộm giặc
Ba cái đó (mưu trí, nhân nghĩa, xảo lợi) vì chỉ là cái vẻ bên ngoài không đủ để trị dân nên phải bỏ; khiến cho dân quy về điều này: ngoài thì mộc mạc, trong thì giữ sự đơn giản, giảm tư tâm bớt dục vọng mới là tích cực. Đạo trời không thiên vị ai, luôn ban ơn cho người có đức - Lão Tử
Giọng kính trọng khác với giọng xem thường bao nhiêu ? Thiện với ác khác nhau như thế nào ? Cái mọi người sợ ta không thể không không sợ. Vũ trụ thật rộng lớn, không thể nào hiểu hết được.
Mọi người hớn hở như dự bữa tiệc lớn, như mùa xuân dạo chơi; bậc đắc đạo điềm tĩnh, không lộ chút tình ý gì như đứa trẻ chưa biết gì, thản nhiên mà đi như không có nơi để về. Mọi người có thừa, riêng bậc đắc đạo như thiếu thốn, trong lòng thì trống rỗng! Mọi người đều có chỗ để dùng, riêng bậc đắc đạo luôn bảo thủ. Người hiểu đạo khác người mà quý mẹ của muôn loài (tức đạo).
Vạn vật tuần hoàn, trong dương có âm, âm cực dương sinh, có sinh ắt có tử, trăng tròn trăng khuyết. Vạn vật biến đổi rồi trở về với đạo. Từ xưa đến nay, đạo tồn tại hoài, nó sáng tạo ra vạn vật. Chúng ta do đâu biết được vạn vật ? Là nhờ đạo.
Có câu: "Khiêm tốn là gốc của cao quý". Người khôn ngoan giữ lấy đạo làm phép tắc cho thiên hạ. Không tự biểu hiện cho nên mới sáng tỏ, không tự cho là phải nên mới chói lọi, không tự kể công nên mới là có công, không tự phụ cho nên mới hơn người. Vì không tranh với ai nên không ai tranh với mình được.
Có câu: "Cong (chịu khuất phục) thì sẽ được bảo toàn", há phải hư ngôn! Nên chân thành giữ lấy đạo mà về với nó. Trong trời đất có bốn cái vĩ đại là Đạo, tự nhiên, trời đất và con người. Luật con người nên bắt chước tự nhiên, luật tự nhiên bắt chước luật của trời đất, luật trời đất bắt chước Đạo.
Ít nói thì hợp với tự nhiên. Cơn gió lớn không thể thổi suốt buổi sáng, cơn mưa lớn không kéo dài suốt ngày. Ai làm ra những cái ấy? Chính là do trời đất. Trời đất còn không thể lâu được, huống chi là con người ? Người hiểu đạo biết rằng không ai có thể đoán trước những gì tương lai nắm giữ.
Vũ khí là vật gây lo sợ, ai cũng ghét cho nên người hiểu đạo không dùng binh khí. Chỉ dùng đến nó khi bất đắc dĩ, khi bảo vệ hòa bình, mà dùng đến thì điềm đạm là hơn cả. Chiến thắng mà vui mừng tức là thích giết người. Thích giết người thì không trị được thiên hạ. Chỗ nào đóng quân thì gai góc mọc đầy. Sau cuộc chinh chiến tất có mất mùa.
Việc lành thì trọng bên trái, việc dữ thì trọng bên phải. Giết hại nhiều người thì nên lấy lòng thương tiếc mà khóc, chiến thắng thì nên lấy tang lễ mà xử. Thắng mà không bức người, vì vật mạnh thì có lúc suy. Nếu không như vậy thì là trái Đạo. Trái Đạo thì sớm bị tiêu diệt. Trị nước phải được tiến hành cẩn thận, giống như việc nấu cá nhỏ. Người khôn ngoan làm việc mà không bao giờ xảo trá, tư lợi.

LÃO TỬ

Lão Tử tức Thái Thượng Lão Quân là một nhà tư tưởng vĩ đại của Trung Hoa cổ đại, là người sáng lập trường phái Đạo gia (đạo Lão). Ông tên thật là Lý Nhĩ, tên thường gọi là lão Đam, người làng Khúc Nhân, hương Lệ, nước Sở. Ông làm chức quan giữ sách nhà Chu, học rộng biết nhiều, sau về quê ở ẩn. Tương truyền, trước khi về ở ẩn đến cửa quan, viên quan coi cửa là Doãn Hỉ bảo:"Ông sắp đi ở ẩn, rán vì tôi mà viết sách để lại". Thế là Lão Tử viết một cuốn sách chỉ gồm khoảng năm ngàn chữ bàn về "Đạo" và "Đức" (tức Đạo Đức Kinh). Viết xong rồi bỏ đi, về sau không ai còn nghe đến, không biết sống chết ra sao.
Tương truyền, Khổng Tử qua Chu thăm Lão Tử. Lão Tử cởi trâu ra tận đầu làng đón Khổng Tử. Hai người đàm đạo với nhau trong ba ngày về Đạo. Đến khi chia tay, Lão Tử bảo với Khổng Tử rằng: "Những người ông nói đó, thịt xương đều nát cả rồi, chỉ còn lại lời của họ mà thôi. Tôi nghe nói người giàu sang tiễn nhau bằng vàng bạc, người nhân tiễn nhau bằng lời nói. Tôi không phải là người giàu sang, tạm coi mình là người nhân mà tiễn ông bằng lời này: Người buôn giỏi thì giấu kĩ vật quý, xem ngoài như không có gì; người đức cao thì tướng mạo như ngu độn. Ông nên bỏ cái khí kiêu căng, cái lòng đa dục, cái vẻ hăm hở cùng cái chí quá hăng của ông đi, những cái đó không có ích gì cho ông đâu. Tôi chỉ khuyên ông có bấy nhiêu thôi"
Khổng Tử về đến nhà suốt ba ngày không ra khỏi cửa, bảo với môn sinh rằng:
"Loài chim, ta biết nó bay được; loài cá ta biết nó bơi được; loài thú ta biết nó chạy được. Chạy thì ta dùng lưới để bẫy, bơi thì dùng câu để bắt, bay thì dùng tên để bắn. Còn loài rồng cưỡi gió cưỡi mây mà bay lên trời thì ta không sao biết được. Nay ta gặp ông Lão Tử; ông là con rồng chăng ?"
Thực là ngược đời, cái triết học "ngược ngạo" của Lão tử lại sản sinh ra cái lý tưởng cao thượng nhất về hòa bình, khoan dung, giản phác và tri túc. Giáo huấn của ông gồm bốn điểm: trí tuệ nên như ngu độn, đời sống nên ẩn dật, xử thế nên nhu nhược và tánh tình nên giản phác. Ngay đến nghệ thuật Trung Hoa, từ ý thơ, ảo tưởng đến những lời tán tụng đời sống bình dị của tiều phu, ngư phủ cũng không thể thoát ly triết học đó mà tồn tại. Nguồn gốc của chủ nghĩa hòa bình của Trung Hoa là do cái quan niệm chịu nhận sự thất bại tạm thời để chờ cơ hội thuận tiện, và do lòng tin rằng vạn vật trong vũ trụ đều tuân theo cái luật vận hành phản phục; do đó không một kẻ nào vĩnh viễn "u mê" bao giờ. Tôi cam chịu mọi sự nhục trong thiên hạ - Lão Tử
Đến đời Tần-Hán, các đạo sĩ thuộc phái Đạo gia thờ Lão Tử nhưng không còn quan tâm nghiên cứu triết học Lão-Trang mà chỉ toàn lo bàn chuyện tu tiên, luyện thuốc trường sinh bất tử. Phái Đạo gia suy dần, tuy nhiên những tư tưởng của Lão Tử thì đã trở nên bất tử với thời gian. Theo các nhà nghiên cứu, tư tưởng của Lão Tử không chỉ là một triết học nhân sinh mà còn là vũ trụ quan tiên báo khoa học hiện đại.






--------------------------------------------------------------------------------------------------------
( DỊCH SANG TIẾNG ANH )
[B] [b] ethics [/ b]

There are things that become chaotic before heaven and earth. It's silent, invisible, standing alone without changing the eternal, operating continuously throughout the universe, it can be considered the mother of all things in the galaxy. I do not know what it was called, temporarily named it as directed. Religion that express it is no longer needed constant direction, calling out the name that it is no longer a constant name again.
(We call the word "buffalo" buffalo is only due to the convention over the years, the word "buffalo" is not the unchanging name. If we traditionally call the conventional word "cow" to refer to the buffalo, we will call buffalo is "cow." Religion is not so. Religion can not be invariant should be clearly described, can only use intuition to understand).

Religion not say that smart win heaven, do not say that the smart answer, do not call themselves that things move, calmly indifferent things that smart arrangements. Religion unbiased sky who always help honest people. Mesh cages magnificent sky, though sparse, but hard fall (Natural smoke rings restore, file any lost children). <Question of Bao cabinets!
No name is the root of heaven and earth, is called mother of all things. Religion sky such as opening the door closed, things go from there and then return it. Religion abstract nature, it has no specific shape, can not understand, no bright light in place, not blurred in the darkness and no noise. Religion has no known permanent. Things moving in a closed circle. It all started with the word "may" have to start from "no". Speech sounds like ethical paradox.
Religion is big then abandoned human means, cunning disguised to appear before a puppet, family discord and filial birth, country house with my disorder then secondary. Directed inhibition of high character, low material support. Act that cover the sky taking up excess into the deficit. Act shall be taken of the poor people that add to the rich, this is the source of the chaos. The only wise thing is to want nothing.
God has directed that green land that religious peace, god has directed that spirit, thanks to the director that the sea is full, direct that things have become, Great King has directed that the galaxy.
True words are not flowery, words are not true rhetorically. The charity does not make mistakes should not need to take clear, transparent for someone to take her as "not good". People know they do not say, people say that people do not know [tri any language, any language tri
People are born weak that they die, their stiff. Herb soft calm that is born when it dies, then dry again. So tough, anger is a sign of death, meek, humble as a sign of life. Binh did not win power plants are hard to cut. The stronger the drive to the bottom, soft to the above. Then quickly broken teeth hard, durable soft tongue
Strong dare [courage, strength capacity] is dead, do not dare to strong [caution, weakness] is living. Two is that the powerful, which is a benefit, a victim again; who knows why heaven hates the courage, strength diamond? Honor the life, which really you? The wise are never as important a false name but his life lightly.
The promise is incredibly easy, people do what is easy to do what they will get more difficult. So people know what direction it is hard to see the end is not difficult to see anything. "No" means "nothing" but must "have something" it to be a "no". In nature, even the most difficult things can follow easily, the major achievements of smaller actions. The wise reach great achievements that are divided by their actions.
What stays is easy to grasp, is fragile, brittle, small, easily dispersed. Prevent the situation from before the egg, not of disorder from the image. Trees generated from a small germ; nine-storey towers start from a basket ground, away from a thousand miles begins walking. Often it's almost time for success is littered with failures, as careless as the beginning, following as it does not damage the front.
The understanding of galaxy direction under its "tasteless" (taking no action), always keep calm attitude. See the big and small, a little like many, took vengeance virtue. Resolving difficult since it's easier, the large practice as a child [for the difficulty in galaxy easier to start from the place, starting from small to large]. So after the first enlightened not to do something big but accomplish big things. The enlightened self-interest that does not work.
Heaven and earth, real people, all things considered, such as straw dogs; inhuman gods, hundreds of them regarded as straw dogs [Law no natural love of people, just relaxed, indifferent universe, lush spring, winter ruins ...].
Between heaven and earth like a blacksmith's bellows; but not out of nowhere, as it moves a bit more out. The more desperate the more talkative, not by keeping quiet. The most simple is not a simple
The most humble person is not humble - Lao Tzu Want to collect something, please withdraw it all has to expand it. Who want to weaken them, then all do have strengthened. Want one, then abandoned them all to have your nomination. Want to steal something they all go to have. Understanding that such a deep insight. Since winning frantically weakness.
The rated vehicles emit no good dinner before. The good fighter is not angry, smart win against the enemy is not the enemy, who is smart to use under the stoop. That is the virtue of the non-competitive, which is what the use of smart people, that is where the extreme with the Tao of heaven.
One of five colors to blurred vision; team makes one tinnitus sound; five tastes make people numb tongue, to make people enjoy confusion, gold makes people evil acts. So enlightened order to demand full stomach without fancy, give a luxurious, multi-select the sex that naive, very sexual. Tier enlightened busy hugging shirt cloth that jewel in the heart. Eternal heaven and earth. Heaven and earth are eternal not because their own lives, the environment should be.
Enlightened people put themselves in after the body was in front, put yourself out there is that new body. Thus, not because they are not self-interest but to be their own work u?
Very smart people, it seems awkward. He said it seemed good stammered. The movement won the cold. But the victory was quiet hot. So just stick to static things into order. The gentleman met with the brocade dress that sits coach, did not see the cloth that they wear barefoot. Good people do not really conscious of the good nature of his employment, contrary fools (the foolish) attempt proved to be their best.
No key to the kind people do not fight, not the rare people you do not steal, do not exhibit the desire to please people suggests no disturbances. Politics of the saint's heart is to make the static damage, no belly, no desire, no competition, strong bone. Cause people do not know, do not want, do we smart, cunning shall not dare to act. Under its "tasteless" It all peace.
School does not have to worry about. Take the finite the infinite consideration, should it not be so stupid? The more you study each day desires, our "compounded" increasing, religious passions are decreasing every day, our "tasteless" is increasing.
Humans have three precious things which I carefully holding on, one is compassionate, a savings of two or three are not dare to stand before the galaxy. Because the kindness that was born brave, and generate savings for comfortable, spacious, so do not dare to stand before the master galaxy galaxy.
Without kindness that would be brave, not saving that would be large, but not behind the war front are all bad things. God wants to help the person who is compassionate to protect themselves, taking compassion that helped him.
The direction is clear to hear that enforcement efforts, the director shall hear half believe half suspect, who directed the dark listening laughed. If the director laughs where there is direct again?!
Ultra-soft material that very hard to win material [water worn stone]. Water is very soft material, it always find a low spot that to [humility], continuously flowing day and night, loading up the rain, the river flowing down the canal, seepage into the ground to grow things. It constantly changes, it generates all species. It does not compete with anyone, but to the low seat option, see what it's winding resistance which avoid, so where it is to be. Religion is such as water.
Weak won strong, soft wins are hard, so everyone knows but no practice.
Sharp items are brittle. Keep the pots full of skeptical, not only go by; fixed knife edge is not sharp longer. Poverty is the root of wealth. Golden full house [kim Yumin Road], so that keeps floating? Be aware that there is enough [basics]. Rich but haughty, boastful self-communion is the body painting.
Thirty spokes together on a regular wheel, but it is by no space in the new car cake that used to be. Knead the clay to make bowls, yet through the gap is not in that new dishes are used. Opaque doors, windows to the house, thanks to a drum that is not used to the new door to be, thanks to windows that are not at home.
So thought the "ownership" [bread, dishes, house] is actually beneficial to us that the "invisible" for the new "organic" is useful.
Honor or shame, the heart also generates confusion, fear and confusion generated big. Because they are religious honor, shame it was cowardly; is the heart disorder [glad that!]; Take the heart disorder [upset that!]; For new insurance should be proud, humiliated birth disorders. What should I do? We fear and the reason is because we have a large body itself. If we forget myself go, what they fear another heart disorder?! Therefore, anyone who seriously sacrifices himself for the galaxy, you can count on who it is.
Those who keep the lead is not complacent, not bigotry, nor pride. So it could leave the old ones but the new one is accepted. In reviewing the material, do not forget its opposite side. Think of the finite, do not forget the infinite.
Standing on one leg can not stand long, the truth can not walk, self-expression is never brilliant, there is no self as the public, pride is not advising anyone, who draw more solid his legs were not lasting. That attitude is such as food scraps, ulcers, people who hate. Any solution to natural time.
For beauty is so beautiful new evil; for the good new is good so evil. As for "yes" and "not" born from each other, "easy" and "hard" form each other, high and low rely on each other that exists.
Know who is smart, self smart people know that. Wins are a powerful person, his win is resilient. Know how to be rich enough; know that people have a desire for exercise. He who does not leave things out, it will be long, death is no loss of longevity. The director works out to follow natural laws, just do the things necessary for himself.
Innocent carefree, invisible child birth education as a virtue is thick, everybody loved. Newborns do not inject the same poison, do not eat meat beast, not evil bird mallet. Weak bones soft tendon that handles very tight, scream shout all day long that his voice is not hoarse, such as polar air and gas.
Very holy leave ingenious people benefit a hundredfold; end up meaning people, people become curious air; off your mind, leave benefits, no longer steal the enemy
That three (cunning, of meaning, Magic benefit) because the appearance is not enough to treat people should be abandoned; that the people of this regulation: In addition to the rustic, in keeping it simple, down desires from the mind is less active. Religion unbiased sky who always gives grace to have faith - Lao Tzu
Other respected voice to voice how much despised? Good with other evil like? The people are afraid we can not help but do not be afraid. Very large universe, can not fully understand.
Everyone cheerful as the big party, as spring cruises; grade enlightened calm, do not reveal what little affair as children do not know, but calmly went no where to go. People have excessive levels enlightened individual as lacking, in the heart is empty! Everyone has to take place, separate steps are enlightened conservative. The other directors who understand that your mother of all species (ie, direct).
Everything circulation, the ocean is negative, positive music students, have students surely be death, crescent moon. Everything changes and then returned to the director. From past to present, direct existing skeptical, it created the universe. We know things by what? As directed by.
Have a saying: "Humility is of noble origin." The wise keep making rules lead to lower natural. Should not manifest themselves for a new clarity, no order should last for a luminous, not counting the self should be public is not so pretentious than the last. So do not fight with anyone who should not compete with is yourself.
There are questions: "Cong (subdue) it will be preserved", opens to damage the language! Should sincerely hold that lead to it. In heaven there are four great director, natural, heaven and earth and man. Law man should imitate nature, natural law is the law of heaven and earth to imitate, imitate Religion law of heaven and earth.
Less talk, with nature. Winds can not blow through the morning rain did not last all day. The ones who made it? It is because heaven and earth. Heaven and earth could not long be, let alone a human? The directors understand that no one can predict what the future holds.
Weapons is causing fear, hate everyone, so people know not to use weapons director. Only use it if reluctantly, to protect the peace, which is used to the more sober. Victory joy that is like murder. Like murder is not worth the galaxy. Stationed where it grows full of thorns. After a losing battle all season.
The good, the left key, the data is key to the right. Kills more people should get grief that tears, victory should be taken that the funeral process. Radiation without a win, because they have strong material at failure. If so, is contrary to the Tao. Cherries is soon destroyed. Water treatment must be conducted carefully, like cooking small fish. The wise never work without cunning, self-interest.

[B] Lao Tzu
[/ B]
Lao Tzu News Thai Thuong Lao Quan is a great thinker of ancient China, is the founder of the Taoist school (Taoism). He real name is Li Turkey, often called a harpoon name, the village Khuc Nhan Le incense, water department. He kept the books of the Zhou, broad education to know more, then return home in the background. According to the legend, before returning to the hidden door to the employees and the door is considered Doan Hei said: "He was about to go in hiding, fried because I left that book." So Lao Tzu wrote a book consisting of about five thousand words on "Religion" and "Germany" (ie ethics). Finished and left, later no one was listening to, do not know how life and death.
Legend, by Chu Confucius visited Lao Tzu. Lao Tzu buffalo to take off the village pick Confucius. Two direct talks with each of the three days of the Tao. When separated, Lao Tzu told Confucius that "Those who say that he, meat and bones are crushed whole, leaving only their words alone. I've heard other people rich off gold and silver, the workers off each other with words. I'm not a wealthy person, who consider themselves temporary workers that practice in his words: A good trade is carefully hidden treasures, watch out as nothing; the general appearance as the moral high stupid fillers. He should quit the haughty air, so please have sex, I eagerly look too aggressive with the media's go, these things of no use to him first. I suggest you have this much time "
Confucius returned home three days out of the door, tell the students that:
"The bird, we know it fly; fish swim we know it; animals we know it runs. Run, we used nets to trap, you should use to start swimming, flying, the name used for firing. The species dragon riding clouds that ride the wind into the sky, the stars are not known. Now we met Lao Tzu; he is dragon he? "
Food is a paradox, a philosophical "reverse arrogance" of Lao Tzu to produce the highest ideals of peace, tolerance, and simple protocol basics. His teaching includes four points: wisdom so stupid as filler, so reclusive life, treated so feeble and so simple behavioral therapy. Even Chinese art, from ideas; illusion to acclaim idyllic life of woodcutters, fishermen can not escape that philosophy exists. The origin of the pacifism of China is subject to receipt by the concept of temporary failure to wait for a favorable opportunity, and by the belief that everything in the universe are subject to the operational response to the law; by he who is not a permanent "dead end" never. I endure all the humiliation the galaxy - Lao Tzu
Qin-Han to life, the ascetic sect of Taoism Lao Tzu church but no longer interested in studying philosophy Lao-page full-lo but first you move from, training elixir of immortality. Failure to dig in slowly, but the thought of Lao Tzu then became immortal with time. According to the researchers, the thought of Lao Tzu is not just a philosophy of life but also a universe of modern science foretold.





Admin
Admin
Admin - ĐỖ THỊ HƯƠNG MỸ - NGƯỜI ĐIỀU HÀNH
Admin - ĐỖ THỊ HƯƠNG MỸ - NGƯỜI ĐIỀU HÀNH

Tổng số bài gửi : 178
Join date : 21/03/2011
Age : 41
Đến từ : VIỆT NAM

https://ttcnktktcntb.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết